Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

TOP 5 quy tắc để có bức ảnh đẹp hơn

Không có quy tắc cố định trong nhiếp ảnh, nhưng những hướng dẫn này thường có thể giúp bạn tăng cường các tác động của bức ảnh của bạn.

Trong nhiếp ảnh có một số "nguyên tắc" cơ bản để có một tác phẩm tốt. Một số yếu tố làm hài lòng và được nghiên cứu rằng sẽ hấp dẫn cho mắt. Những tính thẩm mỹ trong nhiếp ảnh, trong nghệ thuật, kiến trúc và thiết kế, và thậm chí cả trong tự nhiên. Dưới đây là một số gợi ý cơ bản về một số nguyên tắc được khá nhiều người áp dụng trong nhiếp ảnh. Đây chỉ là "gợi ý" vì mình là một người thích tự do và cực ghét những "nguyên tắc". Trong nhiếp ảnh cũng vậy, sự sáng tạo luôn được đề cao.

Quy tắc 1/3 (Rule of Thirds)

Nếu các bức ảnh của bạn đều để chủ thể ở giữa trung tâm thì thực sự nó rất nhàm chán. Hãy để đối tượng trong bức ảnh ở một trong các giao điểm của đường 1/3. quy tắc 1/3 Quy tắc 1/3 có lẽ là quy tắc nổi tiếng nhất và được áp dụng nhiều nhất trong nhiếp ảnh. Nhiều người gọi đây là tỉ lệ vàng 1/3 và nó đã thống trị nền nhiếp ảnh thế giới trong một thời gian dài.
  duong-luoi
Bạn sẽ dễ dàng hình dung nguyên tắc 1/3[/caption] Quy tắc 1/3 chỉ có thể tạo ra một hình ảnh cân bằng và không làm hình ảnh trở nên phức tạp. Tuy nhiên, nhiều nhà nhiếp ảnh ủng hộ cho sự sáng tạo đã mạnh dạn phá bỏ quy tắc này và có những tấm ảnh đẹp.  

Sử dụng đường dẫn hướng đến chủ thể


Về cơ bản,  là việc tận dụng những vật dài, những đường dẫn để dẫn dắt người xem hướng đến đối tượng chính của chúng ta. Những đường thẳng, đường đó giúp đưa người xem tập trung vào đối tượng mà chúng ta muốn hướng đến. Khi nhìn vào một bức ảnh, bằng phản xạ tự nhiên của con người, đôi mắt chúng ta sẽ nhìn vào các đường kẻ. Và đối với nhiếp ảnh gia, chúng ta có thể tận dụng những đường dẫn này để hướng sự thu hút của người xem đến chủ thể chính. Những đường dẫn này có thể là đường thẳng, đường cong, zigzag... Việc sử dụng những đường dẫn này sẽ vừa giúp cho bố cục bức ảnh không bị đơn điệu, vừa mang tính nghệ thuật cho bức ảnh của chúng ta.

Sự cân bằng

Sự cân bằng trong một bức ảnh có thể đi theo hai cách: đối xứng hoặc không đối xứng. Đối xứng là có hai đối tượng có cùng trọng lượng hoặc kích thước trái ngược với nhau. Bất đối xứng sẽ có hai (hoặc nhiều hơn) các đối tượng có trọng lượng khác nhau nhưng được định vị như vậy mà họ đưa ra sự cân bằng cho một hình ảnh.

Khung tự nhiên

Cũng giống như việc bạn đóng khung một bức ảnh hay một tác phẩm nghệ thuật để trưng bày có thể làm tăng sức hấp dẫn của nó, gắn khung thiên nhiên cho chủ đề của bạn trong phong cảnh hoặc chân dung có thể làm cho tác phẩm rất dễ chịu và độc đáo.
Có rất nhiều vật có thể trở thành một cái khung cho bức ảnh của bạn. Đó có thể là cây cối, con đường, đường cong nào đó... Sử dụng một chiếc khung sẽ dễ dàng hướng sự chú ý của người xem đến chủ thể.
Trong nhiếp ảnh khác xa so với khoa học, và kết quả là tất cả các "quy tắc" ở trên cần được thực hiện dụng lợi thế của thực tế này và thử nghiệm với sáng tác của bạn - bạn không bao giờ biết liệu một ý tưởng sẽ làm việc cho đến khi bạn thử nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét